100% sản phẩm OCOP xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và dán tem truy xuất trên nhãn sản phẩm
Thực hiện Nghị quyết số 52 ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đến nay, 100% các cơ sở khi được cộng nhận sản phẩm OCOP đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và dán tem truy xuất trên nhãn sản phẩm; 100% các cơ sở được tiếp cận với kênh bán hàng hiện đại như bán hàng qua mạng xã hội, bán hàng qua sàn thương mại điện tử (voso.vn và postmar.vn).
Nem 99 Kinh Bắc là một trong những sản phẩm OCOP có Website riêng, được quảng bá trên nhiều sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến.
Việc tiếp cận với các kênh bán hàng hiện đại, tiên tiến giúp cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP có thêm thị trường tiêu thụ góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm được rộng rãi. Có khoảng 20% chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP có Wesite giới thiệu sản phẩm. 100% cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP có tài khoản giao dịch điện tử ngân hàng. Gần 50% cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP theo dõi ghi chép nhật ký sản xuất, bán hàng bằng sổ điện tử trên máy vi tính. Các sản phẩm OCOP được đánh giá phân hạng trên phần mềm quản lý Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh.
Các chủ thể có sản phẩm OCOP không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhất là chú ý đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, số hóa sản phẩm và có kế hoạch, lộ trình cụ thể để đăng ký tham gia đạt OCOP 4 sao và 5 sao. Đồng thời tìm hiểu, nghiên cứu và tích cực tham gia nhiều kênh tiêu thụ khác nhau từ hệ thống siêu thị, điểm bán hàng của tỉnh đến các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, từ đó mở ra một kênh tiêu thụ hàng hóa lớn, bảo đảm vấn đề đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm.
Giai đoạn 2022-2025, tỉnh Bắc Ninh dành nguồn kinh phí khoảng 55 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất tham gia chương trình OCOP khi có đăng ký kinh doanh về mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ trong sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm, hoàn thiện mẫu mã, bao bì, an toàn thực phẩm, đăng ký thương hiệu. Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm; phối hợp xúc tiến các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh; sử dụng các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream)…quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.