Xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm
Thời gian qua, ngành Công Thương triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có cơ hội quảng bá hình ảnh, thương hiệu đến người tiêu dùng và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm đặc sản, đặc trưng và sản phẩm OCOP của địa phương.
Là một trong những chương trình xúc tiến thương mại, uy tín do Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức, nhiều năm qua, Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Bắc Ninh trở thành cầu nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản, đặc trưng trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đến với hội chợ, người tiêu dùng có thể tìm được những sản phẩm nổi tiếng của các vùng, miền như: Ruốc tôm, chả mực (Quảng Ninh); mì Chũ (Bắc Giang); chè búp khô, măng, miến (Thái Nguyên); nước mắm Tĩnh Gia (Thanh Hoá); nước mắm Cát Hải (Hải Phòng); gạo Séng Cù, gạo nếp nương (Điện Biên); chè, quế vỏ, tinh dầu quế, tinh bột nghệ, chè Shan tuyết Suối Giày, nấm các loại (Yên Bái); lạp sườn, thịt bò hun khói, thịt trâu gác bếp (Cao Bằng); nông sản (Lai Châu); hạt điều (Bình Phước); mứt sấy Đà Lạt (Lâm Đồng); tôm chua, mắm ruốc, mè xửng (Huế). Riêng Bắc Ninh, có các sản phẩm: Mỳ gạo Tử Nê, cà rốt Lương Tài, chuối Cảnh Hưng, dưa gang muối Quế Võ, thịt xào mắm ruốc PTK, nem bùi Thuận Thành, bánh tẻ làng Chờ, bánh phu thê Đình Bảng, kẹo lạc Trang Toàn, Thạch An Cao Bằng, bún, phở khô Khương Huy, giò chả Tuấn Liên, dược liệu Việt Kết, nước tẩy rửa Anandi, gỗ Đồng Kỵ, đồ chạm khảm ốc siêu kỹ mỹ thuật…
Hòa mình vào dòng khách đến tham quan và mua sắm tại hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP - Bắc Ninh 2024 vừa tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, chị Nguyễn Thị Thanh, phường Võ Cường (TP Bắc Ninh) cho biết: “Đây là năm thứ ba tôi và gia đình tham dự hội chợ. Hội chợ bày bán khá nhiều đặc sản vùng, miền rất ngon, có nguồn gốc rõ ràng mà giá hợp lý nên tôi không chỉ mua ăn mà còn là quà biếu, tặng người thân…”.
Gian hàng Thạch đen Cao Bằng của Công ty chế biến thực phẩm Cao Bằng (xã Đông Tiến, Yên Phong) bày bán tại hội chợ được nhiều khách hàng chọn mua.
Là doanh nghiệp nhiều năm liền tham gia hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Bắc Ninh do Sở Công Thương tổ chức, bà Nguyễn Thị Huyên, Giám đốc Công ty TNHH PTK 879, thị trấn Lim (Tiên Du) chuyên kinh doanh các sản phẩm mắm tép đánh giá: Đây là sự kiện xúc tiến thương mại uy tín, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường. Thông qua hội chợ kết hợp với các kênh quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, đến nay nhiều nhà phân phối bán lẻ liên kết đặt hàng đưa sản phẩm của Công ty vào bày bán ở hơn 300 điểm kinh doanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại tại Hà Nội và Hệ thống Siêu thị Dabaco, Siêu thị Từ Sơn (Bắc Ninh). Bà Nguyễn Thị Dần, đại diện HTX Nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) chia sẻ” “Năm nào tôi cũng đăng ký tham gia trưng bày các sản phẩm như bánh chưng, thạch đen, miến dong, mộc nhĩ, nấm hương, lạp xưởng… của HTX tại hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Bắc Ninh. Những sản phẩm này được nhiều khách hàng ưa chuộng, nên HTX bán được khá nhiều hàng…”.
“Góp phần tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, Sở Công Thương đã tích cực tổ chức triển lãm, hội chợ giới thiệu sản phẩm; triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố, tạo ra các chuỗi sản xuất - tiêu thụ, bảo đảm chất lượng sản phẩm… Riêng năm 2023. Sở Công Thương phối hợp thực hiện chương trình Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP - Bắc Ninh 2023; trưng bày sản phẩm làng nghề, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương tại Hội chợ Công Thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2023 và “Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023” (Hà Nội) với tổng số 12 gian hàng của 9 doanh nghiệp. Cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tham gia Hội chợ triển lãm ngoài tỉnh gồm: Hà Nội, Ninh Bình, Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng… Tham mưu đề xuất xây dựng 2 đề án thuộc chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024 và 6 đề án chương trình Xúc tiến thương mại địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt…”.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Lưu Bảo Trung, để mở rộng đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của tỉnh, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, tạo động lực để các cơ sở, doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Sở Công Thương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, chú trọng việc kết nối cung cầu, hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản nội địa. Tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp phát huy lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do để mở rộng xuất khẩu, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng. Theo dõi, tham mưu kịp thời các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, HTX để khơi thông sản xuất, kinh doanh.